Search Tire

Categories of Tires


Statistic
 วันนี้
9 คน
 เมื่อวาน
601 คน
 เดือนนี้
994 คน
 เดือนที่แล้ว
12,970 คน
 ปีนี้
57,067 คน
 ปีที่แล้ว
188,292 คน
บทความทั้งหมด


เรานับอายุยางกันยังไง ?

คุณรู้มั้ยครับว่า ยางรถยนต์ต้องเผชิญสภาพแวดล้อมขณะใช้งานอย่างโหดร้ายมาก โดยเนื้อยางจะโดนยืดไปมานับล้านครั้งตอนที่กลิ้งตัวไปตามพื้นถนนจนกว่ายางจะหมดสภาพการใช้งาน

 

 

มิสเตอร์มาร์แชล ขอบอกว่า ถ้ารถเราวิ่งด้วยความเร็ว 130 กม./ชม. ล้อและยางจะต้องหมุนถึงประมาณ 20รอบ/วินาที นั่นแสดงว่าการออกแบบการผลิตยางรถยนต์แต่ละเส้นนั้น จะต้องเอาองค์ประกอบต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องความทนทาน และอายุการใช้งานเป็นองค์ประกอบในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วย


อันที่จริง อายุของยางรถยนต์จะเริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่ไปใช้งานจริงหรือติดล้อวิ่ง ไม่ใช่จากวันเดือนปีที่ผลิตนะครับ และถ้าจะพิจารณาถึงการสิ้นสุดของการใช้งาน ให้พิจารณาจากความลึกของดอกยาง โดยดูจากสะพานยางที่อยู่ระหว่างร่องดอกยางซึ่งมีความสูงประมาณ 1.6 มม. ถ้าพบว่า ดอกยางมีสึกจนเสมอกับระดับนี้ แสดงว่ายางเส้นนั้นร่องยางตื้นเกินกว่าที่จะรีดน้ำได้แล้ว ควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่เพื่อความปลอดภัยจะดีกว่าครับ

 

สำหรับยางรถยนต์ที่ยังไม่ได้ถูกนำไปใช้งาน ถ้าเก็บรักษาก่อนขายอย่างถูกวิธี สามารถเก็บได้ในระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี ก่อนนำไปติดล้อวิ่ง ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานจนอาจไม่จำเป็นที่ต้องให้ความสนใจในการตัดสินใจซื้อ สิ่งที่ควรให้ความสำคัญก็คือการเลือกยางรถยนต์ให้ให้ถูกกับการใช้งาน ราคาสมเหตุสมผล และการดูแลรักษายางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอมากกว่าครับ


ยางรถยนต์,อายุยาง,ดูแลยาง
<<ก่อนหน้า ถัดไป>>
Facebook Twitter Google Digg Reddit LinkedIn Pinterest StumbleUpon Email